Ðảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia các dự án liên kết

09:08 - Thứ Hai, 13/11/2023 Lượt xem: 2868 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, tỉnh Ðiện Biên đã và đang triển khai nhiều dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhất là các dự án phát triển kinh tế lâm nghiệp như: Trồng cao su và trồng cây mắc ca. Trong đó, người dân là chủ thể, đóng vai trò quan trọng trong triển khai thực hiện dự án. Chính vì vậy, để xây dựng các liên kết phát triển bền vững, đảm bảo hiệu quả đầu tư dự án cần đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia. 

Người dân xã Quài Tở phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án trồng mắc ca tại buổi đối thoại với lãnh đạo UBND huyện Tuần Giáo. Ảnh: Phạm Trung

Từ năm 2015 - 2017, người dân xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) thực hiện dự án liên kết trồng mắc ca với Công ty Cổ phần Macadamia Ðiện Biên. Ðến nay, tổng diện tích góp đất với Công ty là 500ha. Theo hợp đồng góp đất, từ năm thứ 6 người dân sẽ được hưởng 15% lợi nhuận, song đến nay đã qua năm thứ 7, Công ty vẫn chưa thanh toán đủ số tiền người dân được hưởng và tiền công của công nhân.

Trước tình trạng đó, Huyện ủy, UBND huyện Tuần Giáo đã nhiều lần trực tiếp làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Macadamia Ðiện Biên; đồng thời tổ chức nhiều buổi đối thoại cả với sự có mặt của 3 bên: Cấp ủy, chính quyền; người dân và doanh nghiệp. Nội dung trọng tâm tại các buổi làm việc, đối thoại là yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện đúng các nội dung theo họp đồng liên kết; sớm chi trả tiền công lao động của công nhân, tiền chi lợi nhuận sản phẩm cho người dân trên địa bàn xã Quài Nưa.

Ông Lê Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: Cùng với làm việc trực tiếp, UBND huyện Tuần Giáo thường xuyên đôn đốc, giám sát các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, từ đó có cơ sở yêu cầu đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân. Năm 2023, Công ty Cổ phần Macadamia Ðiện Biên triển khai thu hoạch quả mắc ca, tổng số tiền bán sản phẩm là 2 tỷ đồng. UBND huyện Tuần Giáo đã yêu cầu Công ty dùng toàn bộ số tiền trên để chi trả các khoản nợ đến hạn cho người dân. Theo đó, Công ty đã chi trả tiền nợ trên địa bàn gồm: Tiền ăn của công nhân trong 2 năm 2021 - 2022 là 1,1 tỷ đồng; tiền công thuê người dân hái quả 250 triệu đồng; tiền sản lượng cho người dân bản Bó Giáng (xã Quài Nưa) 71 triệu đồng và tiền công cho cán bộ trông coi vườn cây 579 triệu đồng. Trước mắt, Công ty đã khắc phục được một phần các khoản nợ đối với người dân.

Ông Quàng Văn Thủy, nông dân xã Quài Nưa cho biết: Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện Tuần Giáo, đến nay Công ty Cổ phần Macadamia Ðiện Biên đã chi trả một phần các khoản kinh phí theo hợp đồng liên kết. Chúng tôi rất mừng khi ý kiến của người dân được cấp ủy, chính quyền lắng nghe, phản hồi kịp thời. Quyền lợi được đảm bảo giúp chúng tôi yên tâm, tin tưởng, tiếp tục tham gia các dự án liên kết sản xuất trên địa bàn.

Năm 2023, huyện Tuần Giáo đã tổ chức trồng mới được 980ha mắc ca theo hình thức liên kết sản xuất. Ðể đảm bảo hiệu quả các dự án, xây dựng liên kết bền vững, trong tháng 10/2023, UBND huyện Tuần Giáo đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân tại tất cả các xã có dự án liên kết trồng mắc ca. Nội dung đối thoại tập trung vào những khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình tham gia dự án trồng mắc ca. Những ý kiến, kiến nghị về khó khăn trong thực hiện dự án đều được lãnh đạo UBND huyện, các phòng chuyên môn, UBND cấp xã trả lời, giải đáp theo đúng thẩm quyền. Các buổi đối thoại nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân, giúp người dân tin tưởng, tham gia tích cực, nhất là công tác chăm sóc vườn cây mắc ca mới trồng năm 2023.

Nhiều năm trước đây, người dân trên địa bàn tỉnh đã tham gia góp đất thực hiện các dự án trồng cây cao su. Sau thời gian đầu tư, kiến thiết, khi các vườn cao su cho thu hoạch mủ, các công ty, nhà đầu tư đã thanh toán tiền chia lợi nhuận sản phẩm cho người dân góp đất theo đúng hợp đồng liên kết. Năm 2023, tổng diện tích cao su khai thác mủ của Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé Ðiện Biên là 1.139ha; tổng sản lượng mủ khai thác 9 tháng đầu năm đạt 608,6 tấn. Diện tích đất do người dân góp được chia sản phẩm là 1.265,2ha thuộc 383 hộ. Tổng giá trị thanh toán cho người dân năm 2023 là 2,173 tỷ đồng.

Ông Phạm Như Ý, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán (Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé Ðiện Biên) cho biết: Công ty luôn thực hiện đúng nội dung hợp đồng liên kết, đảm bảo đúng, đủ quyền lợi chính đáng cho người dân. Cùng với đó, những năm qua, Công ty luôn tạo việc làm cho người dân góp đất, giúp người dân có thu nhập ổn định. Hiện nay, Công ty đang có 255 lao động, trong đó lao động là người dân tộc thiểu số chiếm 93,8%.

Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top